วิธีการ เขียนแผนธุรกิจ
วิธีการเขียนแผนธุรกิจ ไม่ว่าคุณที่จัดตั้งขึ้นหรือธุรกิจเริ่มต้นขึ้นที่สำคัญที่จะมีแผนการที่จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายของคุณ เพื่อให้ง่ายขึ้นก็ตามเราสร้างคู่มือแผนธุรกิจฟรีและแม่แบบ แผนธุรกิจสรุปกลยุทธ์ของคุณสำหรับคู่ต่อไปของปี มันอาจจะใช้เพื่อช่วยสนับสนุนการประยุกต์ใช้สำหรับเงินอุดหนุนทางการเงินทางธุรกิจหรือธุรกิจหรือมันอาจจะเป็นเพียงสำหรับการใช้งานของคุณเองเป็นแนวทางสำหรับการเจริญเติบโตของธุรกิจของคุณ มันอธิบายวัตถุประสงค์ของคุณและการดำเนินการที่จำเป็นเพื่อให้ธุรกิจขนาดเล็กของคุณจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบันที่คุณอยากให้มันเป็น กระบวนการของการเขียนแผนของคุณจะช่วยให้คุณมุ่งเน้นตกผลึกความคิดของคุณและระบุลำดับความสำคัญประหยัดทั้งเวลาและความพยายาม แผนธุรกิจของคุณจะทำให้คุณมีความชัดเจนของทิศทางและมาตรฐานที่ช่วยให้คุณสามารถวัดความก้าวหน้า การเตรียมเนื้อหาสำหรับแผนของคุณ แผนของคุณให้สั้นที่สุดเท่าที่เป็นไปได้แผนธุรกิจที่มีรายละเอียดมากเกินไปจะยุ่งยากเกินไปที่จะใช้ มุ่งเน้นไปที่ข้อมูลที่ผู้อ่านต้องการทราบ ออกจากรายละเอียดปลีกย่อยในการดำเนินงานหรือแผนการตลาดหรือแนบข้อมูลดังกล่าวเป็นรายละเอียดทางเทคนิคของผลิตภัณฑ์ในภาคผนวก มีส่วนร่วมกับทีมงานของคุณ มีส่วนร่วมกับพนักงานของคุณในขั้นตอนการวางแผนที่จะได้รับทั้งข้อมูลเชิงลึกและการซื้อของพวกเขาในการวางแผนของพวกเขา นี้จะช่วยให้คุณสร้างที่ประสบความสำเร็จในทีมมีความมุ่งมั่น การวางแผนร่วมกันจะระบุลำดับความสำคัญที่ให้มาตรฐานที่มีประโยชน์ในการวัดประสิทธิภาพ ความเป็นจริง ให้แผนธุรกิจของคุณเป็นจริง ยกตัวอย่างเช่นการคาดการณ์ยอดขายที่ไม่สมจริงอาจนำไปสู่ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตามมาด้วยวิกฤตกระแสเงินสดที่สร้างความเสียหายและค่าใช้จ่ายตัดรุนแรง นอกจากนี้ยังอาจทำลายความน่าเชื่อถือของคุณเนื่องจากผู้ให้กู้และผู้สนใจได้อย่างรวดเร็วจะเห็นผ่านแผนในแง่ดีว่าจะไม่สนใจจุดอ่อนหรือภัยคุกคาม จะเป็นมืออาชีพ แม้ว่าแผนของคุณที่มีไว้สำหรับการใช้ภายในเท่านั้นเขียนและนำเสนอมันราวกับว่ามันมุ่งเป้าไปที่บุคคลภายนอก ใส่ฝาครอบบนแผนและรวมถึงหน้าเนื้อหาที่มีเลขหน้าและส่วน เริ่มต้นด้วยบทสรุปผู้บริหารของจุดที่สำคัญและวัตถุประสงค์ของแผน ถ้าใช้ชาร์ตที่เกี่ยวข้องและรวมถึงธุรกิจหรือวรรณกรรมสินค้าเป็นภาคผนวก รับแผนพิสูจน์อักษรเพื่อความชัดเจนการสะกดและไวยากรณ์ผิดพลาดแล้วแสดงแผนให้เพื่อนและที่ปรึกษาทางธุรกิจสำหรับการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการที่จะปรับปรุงมัน รายละเอียดธุรกิจของคุณและผลิตภัณฑ์ เริ่มต้นด้วยประวัติโดยย่อของธุรกิจ เมื่อไหร่ที่มันเริ่มต้นการซื้อขายและสิ่งที่มีความคืบหน้ามันเกิดขึ้นกับวันที่? ที่เป็นเจ้าของธุรกิจเดิม? โครงสร้างความเป็นเจ้าของในปัจจุบันคืออะไร? อธิบายถึงผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณโดยไม่ต้องใช้ศัพท์แสงทางเทคนิค ถ้าจำเป็นคุณสามารถนำเสนอรายละเอียดทางเทคนิคสำหรับผู้ที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมในภาคผนวกกับแผนการที่ โดยทั่วไปสิ่งที่ทำให้สินค้าหรือบริการของคุณแตกต่างกันอย่างไร ผลประโยชน์มันจะมีอะไรให้? อะไรคือข้อเสียของตนหรือไม่ คุณจะทำอย่างไรวางแผนที่จะพัฒนาธุรกิจเป็นอย่างไร รวมถึงการตลาดและการแข่งขันของคุณ ร่างตลาดของลูกค้าและธุรกิจอื่น ๆ ที่คุณแข่งขันกับในตลาดว่า ตลาดของคุณ กําหนดการตลาดที่คุณขายและจากนั้นมุ่งเน้นไปที่กลุ่มของตลาดในการที่คุณจะแข่งขัน วิธีขนาดใหญ่แต่ละเซ็กเมนต์ตลาด? เป็นส่วนแบ่งการตลาดของคุณคืออะไร สิ่งที่เป็นแนวโน้มที่สำคัญเช่นการเติบโตของตลาดหรือการเปลี่ยนแปลงรสนิยมและเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังแนวโน้ม? อะไรคือปัจจัยหลักที่มีผลต่อแต่ละเซ็กเมนต์ตลาดที่สำคัญ? ลูกค้าของคุณ อธิบายธรรมชาติและการกระจายตัวของลูกค้าที่มีอยู่ ให้รายละเอียดลูกค้าทั่วไปสำหรับแต่ละเซ็กเมนต์ตลาดคุณกำหนดเป้าหมายตัวอย่างเช่นธุรกิจที่มีมูลค่าการซื้อขายกว่า $ 2,000,000 หรือผู้ซื้อบ้านหลังแรก คุณต้องพึ่งพาการขายให้กับลูกค้าที่มีขนาดใหญ่ไม่กี่? ถ้าเป็นเช่นนั้นจะทำอย่างไรคุณวางแผนที่จะกระจายการขายของคุณ? คู่แข่งของคุณ กําหนดการแข่งขันหลักของคุณ อะไรคือข้อดีและข้อเสียของผลิตภัณฑ์และบริการของตนเมื่อเทียบกับคุณ? ปัญหาปกเช่นราคาคุณภาพและการจัดจำหน่าย จากนั้นอธิบายได้ว่าทำไมลูกค้าจะซื้อสินค้าหรือบริการของคุณแทน (เปรียบในการแข่งขันของคุณ) โปรดใช้ความระมัดระวังในการวิพากษ์วิจารณ์หรือการประเมินคู่แข่ง ระบุแผนการตลาดและการขายของคุณ ร่างที่นำเสนอการตลาดและกิจกรรมการขายและรวมถึง: การวางตำแหน่ง อธิบายวิธีที่คุณวางตำแหน่งสินค้าหรือบริการของคุณในตลาด ตัวอย่างเช่น: คุณภาพสูงและราคาสูง คุ้มค่าและทนทาน? ผลิตภัณฑ์ผู้เชี่ยวชาญที่มีคุณสมบัติเฉพาะหรือไม่ สิ่งที่มีคุณสมบัติที่ไม่ซ้ำกันไม่ขายผลิตภัณฑ์ของคุณมีและซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้คุณจะมีสมาธิในการ? นโยบายการกำหนดราคา เป็นนโยบายการกำหนดราคาของคุณคืออะไร อธิบายวิธีการที่มีความสำคัญราคาสินค้าหรือบริการของคุณ ดูแต่ละผลิตภัณฑ์หรือตลาดส่วนในทางกลับกัน ระบุตำแหน่งที่คุณทำกำไรของคุณและที่มีขอบเขตที่จะเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นหรือการขาย อธิบายวิธีการตั้งค่าการกำหนดราคาที่เหมาะสม คุณจะทำอย่างไรส่งเสริมผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ? ส่วนตลาดที่แต่ละคนจะมีหนึ่งหรือสองวิธีการที่เหมาะสมเช่นการตลาดทางตรง, การโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ หากคุณกำลังพิจารณาที่จะใช้วิธีการโปรโมชั่นใหม่เริ่มต้นในขนาดเล็กเพื่อทดสอบว่าการทำงาน ช่องทางการจำหน่าย ช่องทางทำสิ่งที่คุณใช้หรือวางแผนที่จะใช้ในการเข้าถึงผู้ใช้ของคุณ? เปรียบเทียบช่องปัจจุบันของคุณมีทางเลือกและทราบช่องทางการจัดจำหน่ายที่ใช้โดยคู่แข่งของคุณ หากพวกเขาจะใช้ช่องทางบางอย่างเช่นอินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพมากกว่าธุรกิจของคุณร่างแผนใด ๆ ที่คุณอาจจะต้องตรงกับพวกเขา วิธีการขาย วิเคราะห์ประสิทธิภาพค่าใช้จ่ายของแต่ละวิธีการขายของคุณตัวอย่างเช่นทางโทรศัพท์, แรงขายตรงผ่านตัวแทนหรือผ่านทางอินเทอร์เน็ต หากคุณมีแรงขายตรงรวมถึงค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ซ่อนอยู่เช่นการจัดการเวลา การบริหารจัดการและบุคลากร กำหนดโครงสร้างและทักษะที่สำคัญของทีมผู้บริหารและพนักงานที่สำคัญ ระบุปัญหาการขาดแคลนทักษะใด ๆ เช่นทักษะด้านไอทีและแผนการของคุณเพื่อให้ครอบคลุมเหล่านี้ อธิบายการสรรหาและการวางแผนการฝึกอบรมของคุณรวมทั้งเครื่องชั่งน้ำหนักเวลาและค่าใช้จ่าย วิเคราะห์พนักงานของคุณในแง่ของตัวเลขรวมและโดยกรม อัตราส่วนเปรียบเทียบประสิทธิภาพกับสินค้าหรืออุตสาหกรรมที่คล้ายกัน ตัวเลขที่มีประโยชน์อาจจะมีการขายเงินเดือนเฉลี่ยอัตราการเก็บรักษาพนักงานและมาตรการของการผลิต เป็นจริงเกี่ยวกับความมุ่งมั่นและแรงจูงใจของพนักงานและสะกดออกแผนการที่จะปรับปรุงหรือรักษาแรงจูงใจ พิจารณาวิธีการที่คุณจะมีชีวิตรอดการสูญเสียของผู้ปฏิบัติงานที่สำคัญ การดำเนินงาน วิเคราะห์ความจุและประสิทธิภาพของการดำเนินงานและการปรับปรุงของคุณตามแผนของคุณ คุณเป็นเจ้าของหรือเช่าสถานที่ของคุณ? ถ้าคุณเช่าคุณมีการรักษาความปลอดภัยของการดำรงตำแหน่งหรือคุณติดอยู่ในสถานที่ที่ไม่เหมาะสม? อะไรคือข้อดีและข้อเสียของสถานที่ตั้งในปัจจุบันหรือไม่ ธุรกิจควรขยายหรือย้าย? อธิบายวิธีที่คุณจัดระเบียบและการผลิตสิ่งอุปกรณ์ที่คุณใช้ วิธีที่ทันสมัยเป็นอุปกรณ์ที่ใช้และสิ่งที่เป็นความสามารถของสิ่งอำนวยความสะดวกของคุณในปัจจุบันเมื่อเทียบกับความต้องการที่มีอยู่และการคาดการณ์? ระบบสารสนเทศ ให้ภาพรวมของการจัดการระบบข้อมูลที่คุณมีในสถานที่เช่นฐานข้อมูลเครือข่ายเซิร์ฟเวอร์และรายงานบัญชีและกระบวนการ เป็นระบบที่เชื่อถือได้ของคุณและพวกเขาสามารถรับมือกับการขยายตัวที่นำเสนอหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีการระบุคุณภาพหรือมาตรฐานการกำกับดูแลธุรกิจที่ต้องเป็นไปตามรวมทั้งมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม ผลการดำเนินงานทางการเงิน การคาดการณ์ทางการเงินของคุณแปลกลยุทธ์การวางแผนและกลยุทธ์เป็นตัวเลข กำหนดข้อมูลทางการเงินทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับธุรกิจของคุณในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมา แบ่งตัวเลขยอดขายลงไปในชิ้นส่วน ยกตัวอย่างเช่นการขายการแสดงที่แตกต่างกันของผลิตภัณฑ์หรือประเภทที่แตกต่างกันของลูกค้าและแสดงให้อัตรากำไรขั้นต้นสำหรับองค์ประกอบของยอดขายในแต่ละ ไฮไลท์ใด ๆ รายจ่ายลงทุนที่สำคัญที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาและให้ทั้ง up-to-date งบดุลและบัญชีกำไรสูญเสีย อธิบายสาเหตุของการเคลื่อนไหวในการทำกำไรเป็นเงินทุนหมุนเวียนและกระแสเงินสดและเปรียบเทียบกับบรรทัดฐานอุตสาหกรรม การคาดการณ์ทางการเงิน มีการคาดการณ์สำหรับสามปีข้างหน้า เหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความซับซ้อนควรของธุรกิจของคุณ ธุรกิจขนาดเล็กอาจต้องการเพียงผลกำไรและขาดทุนและการขายและงบกระแสเงินสด ธุรกิจบนพื้นฐานของสินทรัพย์ที่ซับซ้อนมากขึ้นหรืออย่างใดอย่างหนึ่งกับการทำงานที่ซับซ้อนความต้องการเงินทุนจะต้องคาดการณ์งบดุลเช่นกัน ใช้รูปแบบเช่นเดียวกับข้อมูลทางประวัติศาสตร์เพื่อช่วยเปรียบเทียบ เห็นได้ชัดว่ารัฐสมมติฐานที่อยู่เบื้องหลังการคาดการณ์ของคุณ เหล่านี้ควรผูกกับงบในส่วนที่เหลือของแผน ตัวอย่างเช่นถ้าแผนกล่าวว่าตลาดจะกลายเป็นแข่งขันมากขึ้นแล้วอัตรากำไรที่อาจจะลดลง ดูแนวโน้มโดยรวมของตัวเลขทางประวัติศาสตร์และการคาดการณ์ พวกเขาจะเชื่อ? อย่าคาดการณ์ทำให้ค่าเผื่อปัญหาที่เป็นไปและความล่าช้า? หากคุณกำลังระดมเงินทุนใช้การคาดการณ์กระแสเงินสดที่จะคาดการณ์ความต้องการเงินสดของคุณ เพิ่มองค์ประกอบฉุกเฉินความต้องการเงินทุนที่แสดงในการคาดการณ์ (ปกติ 10% ถึง 20%) พิจารณาสิ่งที่ยอดเขากลางเดือนอาจจะรวมถึงดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มจ่ายเงินปันผลหรือค่าใช้จ่ายทางการเงินใหม่ ๆ วิเคราะห์ SWOT รวมทั้งพิจารณาการวิเคราะห์แบบหน้าเดียวของจุดแข็งจุดอ่อนโอกาสและภัยคุกคามในแผนธุรกิจของคุณตัวอย่างเช่น: จุดแข็งอาจรวมถึงชื่อแบรนด์ที่มีคุณภาพของผลิตภัณฑ์หรือการจัดการ จุดอ่อนอาจจะขาดเงินทุนหรือการพึ่งพาลูกค้าเพียงไม่กี่ โอกาสที่อาจจะมีความต้องการเพิ่มขึ้นหรือคู่แข่งจะหน้าอก ภัยคุกคามที่อาจจะมีการชะลอตัวทางเศรษฐกิจหรือคู่แข่งใหม่ ซื่อสัตย์เกี่ยวกับจุดอ่อนของคุณและภัยคุกคามที่คุณต้องเผชิญ สะกดออกบรรเทาสถานการณ์และการดำเนินการที่คุณกำลังการ ขับรถไปข้างหน้า ให้แน่ใจว่าแผนธุรกิจของคุณครอบคลุมประเด็นสำคัญที่จะทำให้ผู้อ่านเข้าใจว่าคุณตั้งใจที่จะผลักดันธุรกิจขนาดเล็กของคุณไปข้างหน้า เน้นส่วนผสมที่สำคัญของความสำเร็จในอนาคตของคุณและวิธีที่คุณจะสร้างความแข็งแกร่งในตลาด จากนั้นสร้างธุรกิจโดยรวมของคุณมีจุดมุ่งหมาย - ที่คุณแนบเนียนตั้งใจที่จะอยู่ในเวลาสามปี ถัดไปตัดสินใจในครึ่งโหลวัตถุประสงค์แต่ละที่จะสร้างความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในอนาคตของธุรกิจของคุณ กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและระยะเวลาสำหรับเหล่านี้เพื่อให้คุณรู้ว่าสิ่งที่คุณต้องการบรรลุโดยเมื่อ ธุรกิจจำนวนมากคิดว่าในแง่ของการ: รายได้ - ยอดขายเพิ่มขึ้นอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น ลูกค้า - ลูกค้าใหม่ที่สูงขึ้นของระดับความพึงพอใจ ผลิตภัณฑ์ - การปรับปรุงผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่เปิดตัวใหม่ ทรัพยากรมนุษย์ - การสรรหาพนักงานใหม่, การพัฒนาทักษะใหม่ ๆ ขั้นตอนต่อไปคือการทำงานวิธีการที่คุณจะไปถึงเป้าหมายเหล่านี้โดยพิจารณาทุกแง่มุมของธุรกิจของคุณในการเปิดแต่ละและการสร้างขั้นตอนโดยขั้นตอนแผนปฏิบัติการสำหรับมัน การปรับปรุงแผน สุดท้ายยอมรับว่าเศรษฐกิจของตลาดและธุรกิจของคุณเองให้เปลี่ยน - บางครั้งในเกณฑ์ดีบางครั้งความสุข ซึ่งหมายความว่าคุณต้องทบทวนแผนของคุณอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง วิธีที่ดีที่คุณทำ? คุณได้พบกับมาตรฐานในแผนหรือไม่ การแก้ไขและการปรับปรุงแผนของคุณจะให้มันเป็นแผนงานที่เกี่ยวข้องสำหรับธุรกิจของคุณ ขั้นตอนถัดไป ใช้แม่แบบของแผนธุรกิจของเราที่จะออกเนื้อแผนของคุณ โปรดทราบว่านี้เป็นคำแนะนำเท่านั้นและไม่ควรเปลี่ยนคำแนะนำที่มีอำนาจและไม่ต้องดำเนินการหรืออาศัยเป็นคำแนะนำทางการเงินหรือมืออาชีพ ขอคำแนะนำมืออาชีพก่อนที่จะตัดสินใจที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของคุณใด ๆ คุณอาจจะสนใจใน: การคาดการณ์กระแสเงินสดแม่แบบ: การทำความเข้าใจกระแสเงินสดของคุณมีความสำคัญต่อการอยู่รอดของธุรกิจของคุณ เรียนรู้วิธีการกระทืบตัวเลขและค้นพบวิธีที่จะปรับปรุงการทำงานของธุรกิจของคุณ การคาดการณ์แม่แบบของการขาย ผลงานออกมายอดขายที่คาดว่าจะการคำนวณศักยภาพการทำกำไรของคุณและช่วยให้คุณเสร็จกระแสเงินสดของคุณคาดการณ์
Comments
Post a Comment